கட்டுரைகள்

அண்மையில் «Me too» எனும் ஹாஷ்டாக்கின் கீழ் சமூக வலைத்தளங்களில் பல பெண்கள் சர்வதேச ரீதியில் தமக்கு இளைக்கப்பட்ட பாலியல் ஷேஷ்டைகள் குறித்து தமது அனுபவங்களை வெளிப்படையாக பகிரத் தொடங்கியிருந்தது, ஊடகங்களில் பெரும் கவனத்தை ஈர்த்திருந்தது.

6 வயதிலிருந்து 100 வரை, தமக்கு நடந்த பாலியல் வன்முறைகளை பல்வேறு நாடுகளை சேர்ந்த பல பெண்கள், பிரபலங்கள், சாதனையாளர்கள், சினிமா கலைஞர்கள், எழுத்தாளர்கள், விளையாட்டு வீராங்கணைகள் என  பலதரப்பட்டோர் தமது பேஸ்புக் புரொபைல், டுவிட்டர், இன்ஸ்டகிராம் வாயிலாக தமக்கு இளைக்கப்பட்ட கொடுமைகள் குறித்து மனம் திறந்திருந்தனர்.

கடந்த அக்டோபர் மாதம் பெருமளவில் இந்த ஹாஷ்டாக் «me too» பிரசித்தமாகியிருந்தது. «எனக்கும்» அல்லது «நானும்» எனும் அர்த்தத்தில் வரும் இச் சொற்கள் பல்வேறு மொழிகளிலும் அதே அர்த்தத்தில் ஹாஷ்டாக் இடப்பட்டு, சர்வதேச அளவில் பரவலானது.

அமீர் கான் நடிப்பில் வெளியான பிரபல பாலிவூட் திரைப்படமான தங்கல் திரைப்படத்தில் நடித்த சைரா வாசிம் தான், உள்ளூர் விமானம் ஒன்றில் பாலியல் சேஷ்டைக்கு உள்ளானதாக கண்ணீர் மல்க இன்ஸ்டகிராம் வீடியோ ஒன்றை வெளியிட்டிருந்ததும் மறுபடியும் எனக்கு இந்த «Me too» ஹாஷ்டாக் ஞாபகத்திற்கு வந்தது.

டெல்லியிலிருந்து மும்பைக்கு செல்லும் வழியில், தனது இருக்கைக்கு பின் இருக்கையில் இருந்த ஒருவர், தான் அரைநித்திரையில் இருந்த போது கால்களை நீட்டி தனது பிற்பகுதியையும், கழுத்துப் பகுதியையும் தடவ முயற்சித்ததாகவும்,  அவர் குறித்து முறைப்பாடு செய்த போதும், குறித்த «விஸ்தாரா» ஏர்வேய்ஸ் பணியாளர்கள் தனது முறைப்பாட்டில் போதிய அக்கறை செலுத்தவில்லை எனவும், விமானம் தரையிறங்கிக் கொண்டிருந்த போது மட்டுமே, குறித்த நபர், தனது இயல்பு இருக்கைக்கு திரும்பியதாகவும் அவர் கோபத்துடன் தெரிவித்திருந்தார்.

அதோடு பாதிக்கப்பட்ட பெண்கள் நேரடியாக இது குறித்து குரல் கொடுக்கும் வரை எவரும் எம்மை பாதுகாக்க வரமாட்டார்கள் எனவும் தெரிவித்திருந்தார்.

இரு நாட்களுக்கு முன் தற்செயலாக, Vimeo இல் வெளிவரும் Staff Pick குறுந்திரைப்படங்கள் பார்த்துக் கொண்டிருந்தேன். அப்போது, ஒரு குறும்படம். “Laps”.  டிராமில் ஒரு பெண்ணுக்கு இளைக்கப்படும் பாலியல் தொல்லையில் அப்பெண்ணுக்கு எவ்வாறான மன உணர்வுகள் ஏற்படலாம், எவ்வாறு அனைவருக்கும் தெரிந்தும், தெரியாதது போன்று பாலியல் தொல்லைகள் நடைபெறலாம் என  மிக நேர்த்தியாக உருவாக்கம் செய்யப்பட்டிருந்தது.

இத்தருணம் இக்குறுந்திரைப்படத்தை இங்கு இணைப்பது பொருத்தமானதாக இருக்கும் என நினைக்கிறேன்.

Laps from Charlotte Wells on Vimeo.

- 4தமிழ்மீடியாவுக்காக ஸாரா

இசைஞானி இளையராஜாவின் இசை வாரிசாக தமிழ்த் திரையுலகில் தனக்கென்று தனி ராஜ்ஜியம் நடித்தி வருபவர் யுவன் சங்கர் ராஜா. தனது தந்தையின் இசை வாழ்க்கையை ‘ராஜா தி ஜர்னி’ என்ற தலைப்பில் திரைப்படமாக எடுக்க விரும்புவதாகவும், அதைத் தாமே இயக்க விரும்புவதாகவும் இளையராஜாவின் கதாபாத்திரத்தில் தனுஷை நடிக்க வைக்க எண்ணியிருப்பதாகவும் தெரிவித்திருந்தார்.

சுவிற்சர்லாந்தின் நியோன் நகரில் நடைபெறும் Vision du Reel சர்வதேச ஆவணத்திரைப்பட விழாவில், இம்முறை சிறந்த முழு நீள ஆவணத் திரைப்படத்திற்கான விருதை பெற்றுக்கொண்டது இத்தாலிய திரைப்படமான Punta Sacra.

தமிழில் வணிக சினிமாக்கள் இரண்டு வகையாக இயங்குகின்றன. ஒன்று முற்று முழுதாக ரசிகர்கள் ஊகித்துவிடும் கதைப்போக்குடன் அமைக்கப்படும் மசாலா சட்டகத்தைக் கொண்டவை. மற்றொன்று அந்த சட்டக்கத்தைக் கொஞ்சம் மீறி, விறுவிறுப்பான திரைக்கதையைக் கொண்டிருந்தாலும் வணிக அம்சங்களையும் சித்தரிப்புகளையும் கைவிடாத வகையாக வெளியாவது.

ஹாரிபாட்டர் புகழ் ஜே.கே.ரவுலிங், தனது இக்காபாக் (The Ickabog) எனும் ஒரு அரக்கனைப் பற்றிய விசித்திரக் கதையின் முதல் பாகத்தை ஆன்லைனில் இலவசமாக வெளியிட்டுள்ளார்.

21 ஆம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் 2003 ஆமாண்டு விண்ணுக்கு பூமியின் தாழ்வு ஒழுக்கில் வலம் வந்து கொண்டிருக்கும் ISS என்ற சர்வதேச விண்வெளி ஆய்வு மையத்துக்கு சென்று திரும்புகையில் எந்திரக் கோளாறால் கொலம்பியா என்ற விண் ஓடம் விபத்தில் சிக்கியது.

ரியாட்டி தொலைக்காட்சிகளின் வரிசையில் பிராந்திய மொழிகளிலும் கலக்கி வரும் டிஸ்கவரி சேனல், காட்சி சமீபத்தில் சூப்பர் ஸ்டார் ரஜினிகாந்த்தை வைத்து ‘இன் டூ த வைல்ட்’ என்ற நிகழ்ச்சியை நடத்தி முடித்து, தேய்ந்த ரெக்கார்டு போல திரும்பத் திரும்ப ஒளிபரப்பி வந்தார்கள்.

ஆண் பெண் அனைவரும் சமம் என்கிறோம். ஆனால் கார்ட்ஸ் விளையாட்டில் ஏன் ராஜாவை விட ராணி பெறுமதி குறைவானவளாக இருக்கிறாள் எனக் கேட்டு, நூற்றாண்டு காலமாக கார்ட்ஸ் விளையாட்டில் இருந்த இந்த ஆணாதிக்கத்தை புரட்டிப் போட்டிருக்கிறாள் பதின்ம வயது இஸ்ரேலிய பெண் மாயான்.