சமூக ஊடகம்

" நாரயணா! இந்தக் கொசுத்தொல்லை தாங்க முடியேல்ல.." என்பது போல " இந்த பேக் நியூஸ் தொல்லை தாங்க முடியேல்லபப்பா" என்று புலம்ப வைக்கிறார்கள் சமூக வலைத்தளத்தில். ஊடகத்துறை சார்ந்தவர்கள் ஒரு செய்தியைப் பெற்றுக்கொண்டால் அந்தச் செய்தியின் உண்மை குறித்த குறுக்கு விசாரணைகளின் பின்னரே அதனை நிறுவனத் தகவல் ஆக்க முடியும். அந்தச் செய்தி தவறாக இருக்கும் பட்சத்தில் அதற்கான சட்டரீதியான நடவடிக்கைகளை நிறுவனம் சந்திக்க வேண்டியிருக்கும்.

சமூக வலைதளங்களுக்கு அந்த விதிமுறைகள் எதுவும் இப்போதைக்கு பெரிதாக ஒன்றும் இல்லை. அதனால் தங்களின் பார்வைக்குத் தெரிவதையெல்லாவற்றுக்கும் கதைசொல்லிப் பகிர்கின்றார்கள். இதுவே சமூக வலைத்தளங்கள் மீதான நம்பிக்கையைக் குறைத்து வருகிறது.

அன்மையில் இத்தாலியில் கொரோனா வைரஸ் அதிகரித்து இழப்புக்களும் அதிகரித்துள்ள நிறையில், இத்தாலி குறித்த தவறான கற்பிதங்களுடன் பல தகவல்கள் பகிரப்பட்டு வருகின்றன. அவற்றில் பலராலும் பகிரப்பட் ஒரு படம் இத்தாலியின் தெருக்களில் தேடுவாரற்றுக் கிடக்கும் பணத்தின் படங்கள்.

உண்மையில் இது இத்தாலியின் தெருக்களுமல்ல. வீசிக் கிடப்பது இத்தாலிப் பணங்களுமல்ல. சரியாக ஒரு வருடத்திற்கு முன்னால் இந்த படங்கள் வெனிசுலாவில் மார்ச் 2019 இல் எடுக்கப்பட்டதற்கான செய்தி ஆதாரங்கள் ஏற்கனவே இணையத்தில் உண்டு.

தெருக்களில் கிடந்த நாணயம் வெனிசுலாவின் பழைய நாணயமான பொலிவர் ஃபியூர்டே ஆகும், 2018 ஆகஸ்டில் மாற்றப்பட்ட, வெனிசுலாவின் புதிய வடிவிலான நாணயமான பொலிவார் சோபெரானோ அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதன் பின், வெனிசுலா மக்கள் தங்களின் பயனற்ற பழைய பணத்தாள்களை வீதிகளில் வீசி எறிந்த படங்கள் அவை.

வெனிசுலாவில் மக்கள் ஒரு வங்கியைக் கொள்ளையடித்து, பின்னர் அது பயனற்றது என்பதைக் காட்ட பணத்தை எரித்ததாகவும் தெரிவிக்கப்பட்டது. பல ஊடகவியலாளர்கள் இதே தகவலுடன் அப் படங்களை அப்போதே ட்வீட் செய்திருந்தனர்.

சமூகவலைத்தளங்களின் இவ்வாறான  தவறுகள் கண்டுபிடிக்க முடியாதவை என்றே பலரும் நினைக்கின்றார்கள். ஆனால் பகிரப்படும் அனைத்துத் தகவல்களும், பகிர்ந்த நிமிட நேரத்துக்குள் தகவற் சேமிப்பாக பதிந்துவிடும். அவற்றை இப்போதுள்ள தொழில்நுட்பத்தில் மிக இலகுவாக் கண்டுபிடித்து விடலாம்.

இத்தாலியோடு தொடர்புபடுத்திய இந்தச் செய்தி எவ்வாறு சமூகவலைத்தளங்களில் வைரலாகியது என்பதனை " இந்தியாரூடே" யின் செய்தி விசாரனைப் பிரிவு கண்டறிந்துள்ளது.

பேஸ்புக் பயனர் "மனிஷ் தவான்" என்பவர்தான் முதலில் அந்தப் படங்களை பகிர்ந்துகொண்டு "இத்தாலியர்கள் தங்கள் பணத்தை தெருக்களில் எறிந்தனர். இப்போது அவர்களுக்கு எந்தப் பயனும் இல்லை என்று அவர்கள் கூறுகிறார்கள் ..." இந்தியில் ஒரு தலைப்பை எழுதியுள்ளார். ( இடுகையின் காப்பகப்படுத்தப்பட்ட பதிப்பை படத்தை இங்கே காணலாம்).

இணையத்தில் இது தொடர்பான விபரங்கள் இருக்கின்ற போதிலும் எம்மவர்களும் எந்தவித சமூக அக்கறையுமின்றி, இந்தப் படங்களைத் தவறாகப் பகிர்ந்து வருகின்றார்கள். இத்தாலியின் தற்போதைய பாவனைப் பணம் ஈரோவாகும். படங்களில் இருக்கும் பணத்தாள்கள் அவையல்ல. இவையெதையும் கவனிக்காது பகிர்வது தவறானது. எப்போதும் இவை தவிர்க்கபட வேண்டியவையாயினும் நெருக்கடி மிகுந்த காலம் ஒன்றில் இவ்வாறான பகிர்வுகள் கண்டிப்பாகத் தவிர்க்கபட வேண்டியவை. இவ்வாறான பதிவுகள் துன்பத்திலிருக்கும் மக்களையும் ஒரு தேசத்தையும் அவமதிப்பதாகும்.

இச்செய்தி குறித்து இந்தியாரூடேயில் எழுதப்பட்டதைக் காண் இணைப்பில் அழுத்துங்கள்.

ஒராண்டுக்கு முன் 2019 மார் 09 ல் "ப்ளும்பேர்க் பிஸ்னெஸ்" வீக் வெனிசுலாவில் நடந்தது குறித்து எழுதிய செய்தி காண இங்கே அழுத்துங்கள்.

இவற்றையும் பார்வையிடுங்கள்

தென்னிந்திய மொழிகள், ஹிந்தி என ஐந்து மொழிகளில் வெளியானால் அதை ‘பான் இந்தியா பிலிம் என்று அழைக்கிறார்கள். 'கே.ஜி.எஃப்' அப்படியொரு படம்தான்.

கடந்த இரு வாரங்களுக்கு முன் முடிவுக்கு வந்த லொகார்னோ சர்வதேச திரைப்பட விழாவில், இம்முறை கொரோனா காரணமாக, இணைய வழி திரைக்காட்சிகளே அதிகம் இடம்பெற்றிருந்தன.

கடந்த 2013-ல் வெளியான ‘ஆமென்’ என்ற படத்திலிருந்து தனித்துவமான திரைமொழியை கையாண்டு வெற்றி கண்டவர் லிஜோ ஜோஸ் பெல்லிச்சேரி.

யார்க்ஷயரில் உள்ள ஒரு மலைப்பாதையில் கால்டர்டேல் மலைப்பாதையில் மாபெரும் புற்தரை ஓவியம் ஒன்று வரையப்பட்டுள்ளது.

எச்.ஐ.வி தொற்று குறித்த விழிப்புணர்வை அதிகரிக்க உலக எய்ட்ஸ் தினம் டிசம்பர் 1 அன்று உலக சுகாதார நிறுவனத்தால் அனுசரிக்கப்படுகிறது.

சூரரைப் போற்று இயக்குநர் சுதாகொங்குரா, கௌதம்மேனன்,வெற்றிமாறன் இணைந்து இயக்கியுள்ள தமிழ் ஆந்தாலஜி படம் “பாவகதைகள்”.